รีวิว Logitech MXMaster3 ไม่มี S ก็เปรี้ยวได้

MXMaster3 หลังจาก 3-4 ปีที่แล้วเราได้รีวิว Logitech MX Master 2S ตอนนี้เวลาผ่านไปแล้ว เราใช้คุณอย่างหนัก เอาเป็นว่าได้ใช้เจ้าตัวเล็กจนพูดได้เลยว่าคุ้ม ถึงเวลาเกษียณอายุน้องแล้ว แน่นอนว่าเราชอบ MX Master Series มาก ดังนั้นเมื่อมีการเปิดตัว 8.8 เราไม่พลาดโอกาสที่จะซื้อรุ่นใหม่และใช้กับ Logitech MX Master 3 อย่างแน่นอน

แกะกล่อง

เรามาเริ่มด้วยการแกะกล่องกันก่อน เมื่อเราได้รับกล่องครั้งแรก เราก็งงว่าทำไมมันเล็กจัง แต่มาดูกันก่อน ตัวกล่องดูแตกต่างเล็กน้อยจากรุ่น 2S ที่เราตรวจสอบก่อนหน้านี้ แต่มีแนวโน้มว่าวันนี้จะพยายามลดขนาดกล่องลง และพลาสติกบนกล่องให้ได้มากที่สุด การใส่ลงในกล่องนี้เป็นกล่องกระดาษแข็งธรรมดา มีรูปหนูอยู่ด้านหน้า โดยมีชื่อรุ่น MX Master 3 เขียนอยู่ด้านบน Logitech

ข้างกล่องเขาจะมีรายละเอียดต่างๆ มากมาย เช่น ด้านบนเป็น USB-C Fast Charing ที่เขาบอกว่าชาร์จแค่ 1 นาที ใช้งานได้ 3 ชั่วโมง ส่วนชาร์จเต็มอยู่ได้ 70 วัน เรียกว่าลืมชาร์จไปเลย เรื่องของการเชื่อมต่อในรูปแบบต่างๆ

Logitech MX Master 3

ตัว Logitech MX Master เอาจริง ๆ ดูแรก ๆ แล้วมันจะแปลก ๆ หน่อย แต่ถ้าจับแล้ว จะรู้ว่าทำไมมันหน้าตาแบบนี้ ที่ด้านบนเลย ก็จะเป็นจุดที่เราจับ มีพวกปุ่มคลิกซ้าย ขวา รวมไปถึง Scroll ที่เราเจอได้เป็นเรื่องปกติของเมาส์แล้วละ แต่สิ่งที่เจ๋งมาก ๆ ของเมาส์ตัวนี้ คือ การที่มันสามารถ Scroll ได้อย่างรวดเร็วมาก ๆ แค่เราไถมันก็ลงปรืดดด แล้ว กับปุ่มตรงกลางจะเป็นปุ่มสำหรับ ล๊อค หรือ ปลดล๊อคตัว Scroll ให้มันเลื่อนได้อิสระเลย ไม่เป็นล๊อค ๆ

ด้านข้างเริ่มจากด้านบน จะเป็นจุดเด่นอีกประการหนึ่งของเมาส์ตัวนี้ที่มีการเลื่อนแบบแนวนอนด้วยทำให้เราเลื่อนตาม Timeline หรือเลื่อนดูภาพแบบนี้ได้ง่ายขึ้น ถัดลงมาจะเป็นไฟแสดงสถานะอันเดียว ด้านล่างจะเป็นปุ่ม Back/Forward 2 ปุ่มที่เราตั้งค่าได้ คุณสามารถตั้งค่าให้ทำอะไรก็ได้ผ่านโปรแกรม Logitech Options สุดท้ายก็มีปุ่ม Gesture ให้เราตั้งค่าให้ทำอะไรก็ได้เช่นกัน Razer

การเชื่อมต่อ

Logitech MX Master 3 เช่นเดียวกับรุ่นก่อนๆ สามารถเชื่อมต่อผ่าน Dongle ที่ให้มาในกล่องได้ เพียงเสียบ USB Dongle เข้ากับเครื่องของเราแล้วปรับ Source ใต้เมาส์ให้เป็นเลข 3 ก็สามารถใช้งานได้หรือสำหรับรุ่น MX Master 3 Business ก็เหมือนกันหมด แต่เขาจะรองรับด็องเกิล Logitech Bolt ที่เพิ่มความเสถียรในการเชื่อมต่อและมีความปลอดภัยสูงสำหรับการใช้งานในองค์กร

แต่สำหรับครัวเรือนทั่วไปของเรา การใช้งานปกติ ก็ไม่จำเป็นขนาดนั้นและสุดท้ายการเชื่อมต่อที่เราใช้ก็คือ เราเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth LE ซึ่งทำให้เราสามารถเชื่อมต่อได้โดยไม่ต้องเสียบดองเกิลใดๆ เช่นบน Macbook ของเราเอง เราก็เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ได้อย่างง่ายดาย Logitech

การใช้งาน

ในการใช้งานจริงเรายังคงพูดเหมือนเดิมตั้งแต่ 2S ก่อนหน้านี้ นั่นก็คือ King of Productivity Mouse เป็นอย่างมาก การนำไปทำงานรู้สึกสบายมือมาก สำหรับบางคนที่ดูมันเป็นครั้งแรก แล้วคุณจะรู้สึกว่ารูปลักษณ์ของมันดูแปลกตา ลองสัมผัสแล้วจะรู้ว่าใช่มันดีมากจริงๆสิ่งที่ทำให้เราไม่รู้ว่าจะหาเมาส์มาแข่งขันกับ Logitech MX Masters ได้ที่ไหนคือเรื่องของปุ่ม ทุกการใช้งาน เอ่อ โอเค คลิกซ้าย คลิกขวา และ Scroll ก็มีครบ แต่สิ่งที่เราชอบมากที่สุดคือปุ่ม Gesture ที่เราสามารถปรับแต่งให้ทำอะไรก็ได้ แต่เราเลือกที่จะกดเข้าสู่ Mission Control ซึ่งทำให้เราเปลี่ยนแอพได้เร็วมากแม้จะเร็วกว่าการกด Command + Tab

ในบางสถานการณ์ด้วยซ้ำปัญหาหนึ่งที่เราเจอกับปุ่ม Gesture ในรุ่น 2S คือตอนใช้งานครั้งแรกเราไม่รู้ว่าจะกดตรงไหน เพราะปุ่มนั้นโค้งทั้งวงเลยเหรอ? อะไรประมาณนั้น คราวนี้พวกเขาเลยทำประโยคเหมือนใน Keyboard ให้เราเลย แค่ใช้นิ้วถูก็รู้ไม่ต้องดูแต่สำหรับปุ่ม Gesture เรายังไม่แน่ใจเกี่ยวกับความทนทานของมันมากนัก เพราะเป็นปุ่มที่เราใช้บ่อยและพบว่าใน 2S เครื่องเก่าของเรามันกดแล้วค้างทำให้ตอนใช้งานสับสนไปหมด Mission Control เด้งขึ้นมาทันที ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะการออกแบบหรือเรา สกปรกเหมือนใช้มาหลายปีคราบเหงื่อก็ไหลลงมา? ฉันไม่รู้ ฉันเดานะ

นอกจากนั้น ยังมีปุ่ม Back และ Forward ที่หนูหลายๆ คนอาจมี แต่เราคิดว่า MX Series เป็นปุ่มที่กดง่ายที่สุด แถมคุณยังสามารถ Custom Map อะไรก็ได้อีกด้วย มันทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ตัวอย่างเช่น เราอาจใช้ในเว็บเบราว์เซอร์เป็นปุ่มย้อนกลับหรืออะไรทำนองนั้น หรือใน Photoshop เราเลือก Undo และ Redo เมื่อเราเขียนพู่กันแล้วทำผิดเราสามารถกด Undo ได้ทันที ไม่จำเป็นต้องยกมือซ้ายเพื่อกดแป้นพิมพ์

และสุดท้าย กลุ่ม Scroll ก็เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของ MX Master Scroll สามารถเลื่อนได้เร็วมากทำให้เราสามารถเลื่อนดูข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็วมาก จากเมื่อก่อนเราต้องเลื่อนช้าๆ เราย้ายมาที่นี่ได้ แล้วมันก็วิ่งไปเฉย ๆ ในโมเดล 3 Logitech กล่าวว่าพวกเขาเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า MagSpeed ซึ่งช่วยให้สามารถเลื่อน 1,000 แถวใน 1 วินาที เร็วมาก. Razer

สรุป : Logitech MX Master 3 เมาส์เทพ อัพไปอีกขั้นจากรุ่นก่อน แต่ถูกกว่า 3S เพียบ

สำหรับใครที่กำลังมองหาเมาส์สำหรับทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสารทั่วไป จนไปถึงงานอย่างการเขียนโค้ดเอง หรือเป็นบรรณาธิการ หรืออะไรทำนองนั้น ผมว่า Logitech MX Master 3 ถือเป็นรุ่นที่น่าสนใจมากในช่วงนี้เพราะว่าเมาส์ใน MX Series เป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น มันยังดีและมีปุ่มต่างๆ ในการใช้งานที่ตอบสนองได้ดีมาก ให้ความรู้สึกในการทำงานที่ดี พร้อมด้วย Horizon Scroll ที่หาได้ยากในเมาส์รุ่นอื่นๆ ในท้องตลาด ฉันอยากให้คุณลอง มันดีจริงๆ และเราได้พิสูจน์ความทนทานของ MX Master 2S แล้ว ผ่านไปหลายปีก็ยังดีอยู่ ฉันคิดว่ามันไม่แย่สำหรับเมาส์ในราคานี้ MXMaster3

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • เมาส์ Zowie รุ่นไหนดี ปี 2024 ใช้ทำงาน เล่นเกมได้
  • รีวิว RAZER DEATHADDERV2 X เมาส์ที่โปรเลือกใช้
  • เมาส์ Razer รุ่นไหนดี เท่ ดุดัน เล่นเกมมันส์ ทำงานได้